7 tính năng an toàn của VinFast Lux A2.0 vượt trội so với phân khúc

17/08/2021
bởi An VinFast

Khám phá hàng loạt các tính năng an toàn của VinFast Lux A2.0 đạt chứng nhận 5 sao ASEAN NCAP giúp hành khách tự tin chinh phục hành trình.

Ngày 23/10/2019, bộ đôi VinFast Lux A2.0 và SA2.0 xuất sắc đạt chứng nhận an toàn 5 sao với tổng điểm lần lượt là 88,15/100 và 84,46/100 của ASEAN NCAP. Hàng loạt công nghệ an toàn xe VinFast Lux A2.0 sẽ giúp hành khách tự tin chinh phục những chuyến đi.

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS (Traction Control System)

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS là một trong những tính năng an toàn của VinFast Lux A2.0. Nó còn được biết tới với rất nhiều tên gọi khác như TRC, ASR hoặc DSC tùy thuộc vào từng hãng. 

Công nghệ này kiểm soát độ bám của bánh xe với mặt đường khi tài xế tăng tốc đột ngột hoặc di chuyển vào những điều kiện đường trơn trượt. Hệ thống TCS thu thập các tín hiệu từ bánh xe thông qua hệ thống cảm biến, vòng quay bánh xe, chân ga và góc tay lái.

Bộ điều khiển ECU sẽ tổng hợp thông tin và can thiệp vào hệ thống phanh ABS nhằm giảm tốc độ bánh xe thông qua van thủy lực. Đồng thời, số lượng xăng được phun vào buồng đốt cùng thời gian đánh lửa giữa các kì cũng được ECU điều chỉnh để thay đổi sức kéo của xe. 

tinh-nang-an-toan-cua-vinfast-lux-a2.0-1

Hệ thống TCS của VinFast Lux A2.0 tăng độ bám của bánh xe với mặt đường khi đường trơn

Hệ thống chống bó phanh ABS (Anti-lock Braking System)

Hệ thống chống bó phanh ABS là tính năng an toàn của VinFast Lux A2.0 có thể ngăn chặn hiện tượng bó cứng phanh xảy ra trên ô tô trong tình trạng phanh gấp. Hệ thống ABS giúp tài xế kiểm soát hướng lái, duy trì độ bám của xe với mặt đường và đảm bảo hệ thống phanh luôn hoạt động ổn định.

Cấu tạo của hệ thống chống bó phanh ABS bao gồm các bộ phận chính như cảm biến tốc độ 4 bánh, bộ điều khiển chống bó cứng phanh, bộ điều khiển thủy lực và điều áp. Công nghệ an toàn xe VinFast Lux A2.0 này chỉ được kích hoạt trong những trường hợp khẩn cấp khi vận tốc trên 20km/h.

4 cảm biến tốc độ được gắn ở 4 bánh xe giúp đo đạc tốc độ các bánh xe và gửi tín hiệu về mô-đun điều khiển EBCM (Electric Brake Control Module). Bộ điều khiển hệ thống tác động trực tiếp đến bơm ABS để tạo sự ngắt quãng áp suất phanh, tiến hành ngắt – nhả phanh liên tục.

tinh-nang-an-toan-cua-vinfast-lux-a2.0-2

Hệ thống ABS của VinFast Lux A2.0 ngăn chặn hiện tượng bánh xe bị bó cứng

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD (Electronic Brake-force Distribution)

Là một trong những tính năng an toàn của VinFast Lux A2.0, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD có vai trò quan trọng không kém ABS trong việc trợ giúp quá trình phanh. Hệ thống an toàn EBD giúp xe duy trì sự cân bằng, không bị trượt khi phanh gấp.

Hệ thống EBD hỗ trợ phân phối lực phanh đến từng bánh xe dựa trên điều kiện tải trọng, góc lái cũng như điều kiện mặt đường. Điều này đảm bảo hoạt động của phanh đạt hiệu quả cao nhất trên từng bánh xe.

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD có nguyên lý hoạt động dựa trên việc thu thập thông tin như tốc độ bánh xe, góc tay lái, tải trọng và độ nghiêng của xe gửi về bộ điều khiển trung tâm ECU. 

Khi phát hiện ô tô đang bị nghiêng quá biên độ cho phép, công nghệ an toàn xe VinFast Lux A2.0 này sẽ tự động điều chỉnh hệ thống phanh vận hành tương thích với lực mà các bánh xe cần. Cụ thể, hệ thống EBD tăng lực phanh ở bánh chịu tải lớn và giảm phanh ở những bánh ít chịu tải.

tinh-nang-an-toan-cua-vinfast-lux-a2.0-3

Hệ thống EBD của VinFast Lux A2.0 giúp xe cần bằng trong mọi tình huống

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA (Hill Start Assist System)

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA được tích hợp sẵn trong xe ô tô VinFast Lux A2.0 với mục đích hỗ trợ tài xế lái xe an toàn trên đường dốc.

Tính năng này hoạt động dựa trên việc phát hiện góc nghiêng của xe thông qua cảm biến. Hệ thống điều khiển trung tâm ECU thu thập tín hiệu từ các cảm biến và tiến hành đánh giá nguy cơ xe bị tuột dốc để kiểm soát các hoạt động của ly hợp.

Bên cạnh đó, áp suất nén của giảm chấn và phanh cũng được điều chỉnh thích hợp để giữ xe không bị trôi xuống dốc. Điều này giúp người lái có thời gian chuyển từ chân phanh sang chân ga một cách an toàn.

tinh-nang-an-toan-cua-vinfast-lux-a2.0-4

Hệ thống HSA của VinFast Lux A2.0 hỗ trợ tài xế trên đoạn đường dốc

Hệ thống phanh khẩn cấp BA (Brake Assist)

Hệ thống phanh khẩn cấp BA có nhiệm vụ ngăn chặn hoặc giảm tốc độ nếu có va chạm xảy ra. Công nghệ an toàn xe VinFast Lux A2.0 này được kích hoạt trong tình huống phanh gấp nhưng người lái đạp phanh không đủ lực.

Cấu tạo của hệ thống phanh khẩn cấp BA bao gồm cảm biến lực phanh, cảm biến bàn đạp, cơ cấu truyền lực phanh và bộ xử lý trung tâm ECU. 

Khi tài xế đạp phanh, hệ thống BA hoạt động với nguyên lý thu thập các tín hiệu từ cảm biến và gửi đến bộ điều khiển trung tâm. Van điện được kích hoạt để cấp khí nén vào bộ khuếch đại lực phanh. Nhờ đó, người lái tạo ra lực phanh đủ mạnh dừng xe kịp thời và rút ngắn quãng đường phanh.

Trong hệ thống an toàn VinFast Lux A2.0, hệ thống phanh khẩn cấp BA được kết hợp với hệ thống chống bó phanh ABS và hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD. Điều này giúp cho quá trình phanh gấp diễn ra an toàn.

tinh-nang-an-toan-cua-vinfast-lux-a2.0-5

Hệ thống phanh khẩn cấp BA của VinFast Lux A2.0 bổ sung thêm lực phanh cho người lái.

Hệ thống cân bằng điện tử ESC (Electronic Stability Control)

Hệ thống cân bằng điện tử ESC của VinFast Lux A2.0 hỗ trợ tài xế kiểm soát tay lái và hướng lái, duy trì sự cân bằng cho xe. Đặc biệt, công nghệ này hạn chế tình trạng xe bị mất lái, văng đầu, văng đuôi xe trong điều kiện thời tiết xấu như mưa, sỏi đá, đường trơn trượt.

Hệ thống này hoạt động theo nguyên lý đánh giá khả năng xe bị lật dựa trên các thông tin về tốc độ bánh xe, góc lái, áp suất phanh mà các cảm biến thu thập. Từ đó, hệ thống cân bằng điện tử có thể can thiệp, tự động chuyển hướng giúp xe lấy lại cân bằng.

tinh-nang-an-toan-cua-vinfast-lux-a2.0-6

Hệ thống ESC của VinFast Lux A2.0 duy trì sự cân bằng của xe

Hệ thống chống lật ROM (Roll Over Mitigation)

Hệ thống chống lật trang bị trên VinFast Lux A2.0 giúp hạn chế tình trạng bị lật xe khi người lái phanh gấp. Đây là công nghệ cao cấp chỉ xuất hiện trên những dòng xe đắt tiền từ hạng E trở lên. Hệ thống này sử dụng cảm biến đặt dọc thân xe để phán đoán các nguy hiểm như khi vào cua, phanh hoặc tránh gấp.

Khi vào cua hoặc đánh lái gấp ở tốc độ cao, lực ly tâm có xu hướng làm lật xe. Hệ thống chống lật xe tác động lên từng bánh xe để kiểm soát lực phanh, làm giảm lực ly tâm và hạn chế tối đa nguy cơ xe bị lật, hất văng.

Các tính năng an toàn khác

Ngoài những công nghệ tiên tiến kể trên, VinFast Lux A2.0 còn trang bị hàng loạt những tính năng an toàn mang đến những trải nghiệm lái trọn vẹn. 

Hệ thống Camera 360 độ tích hợp màn hình 10,4 inch giúp người lái theo dõi được những phương tiện đang di chuyển ở điểm mù. Hệ thống 6 túi khí tăng hiệu quả bảo vệ cho dây an toàn, giảm tối đa thương tích cho hành khách nếu xảy ra va chạm.

Cảm biến đỗ xe được gắn phía trước và phía sau của VinFast Lux A2.0 có khả năng đo lường khoảng cách của xe với vật cản xung quanh xe. Tính năng an toàn của VinFast Lux A2.0 này có thể phát ra âm thanh cảnh báo cho tài xế rằng họ đang đến gần vật cản. Ngoài ra, VinFast Lux A2.0 còn trang bị thêm móc cố định ghế trẻ em ISOFIX giúp đảm bảo an toàn cho những gia đình có con nhỏ.

tinh-nang-an-toan-cua-vinfast-lux-a2.0-7

Hệ thống 6 túi khí của VinFast Lux A2.0 giúp hạn chế chấn thương nếu xảy ra tai nạn

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Viết bình luận