Ghế cơ trưởng là gì? Tìm hiểu về ghế cơ trưởng trên xe ô tô điện VinFast VF9

03/03/2022
bởi An VinFast

Ghế cơ trưởng là một trong những trang bị độc đáo trên ô tô hiện đại. Loại ghế này thường tạo ra không gian riêng tư, rộng rãi, tích hợp các chức năng như điều chỉnh đa hướng, thông gió, sưởi, massage,... mang đến trải nghiệm thoải mái, thời thượng cho người dùng.

Ghế cơ trưởng thường được trang bị trên hàng ghế giữa của các dòng xe ô tô cỡ trung và cỡ lớn từ 6 - 7 chỗ ngồi. Khách hàng có thể lắp đặt thêm hàng ghế này và trang bị thêm nhiều chức năng điều khiển nâng cao để mang đến sự sang trọng, tiện lợi cho không gian nội thất của xe. Tuy nhiên, hiện nay tại Việt Nam, không có nhiều hãng xe hỗ trợ trang bị ghế cơ trưởng cho xe hơi. VinFast đã tiên phong cung cấp loại ghế cao cấp này cho dòng xe SUV đô thị cỡ lớn nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng.

Ghế cơ trưởng riêng tư, rộng rãi trên ô tô

Ghế cơ trưởng xe VF 9 của VinFast là loại ghế tách rời, có bệ tỳ tay, tích hợp công nghệ nâng cao, mang đến trải nghiệm riêng tư, thoải mái cho hành khách

1. Ghế cơ trưởng là gì?

Ghế cơ trưởng (tên tiếng anh là Captain Chair/ Captain Seat) là thuật ngữ dùng để chỉ những chiếc ghế đơn rộng rãi, có bệ tỳ tay riêng và có thể tích hợp nhiều chức năng như chỉnh hướng ghế, massage, sưởi ấm/ thông gió thậm chí là điều khiển hệ thống điều hoà và các thông tin giải trí trên xe.

Như vậy, thay vì bố trí hàng ghế với 2 hoặc 3 vị trí ngồi liền kề, 2 chiếc ghế cơ trưởng được thiết kế tách rời, đảm bảo trải nghiệm riêng tư, thoải mái nhất cho người ngồi trên xe trong suốt hành trình. 

Ghế cơ trưởng trên ô tô SUV có khoang nội thất rộng rãi

Ghế cơ trưởng thường được trang bị trên các dòng xe SUV cỡ trung hoặc cỡ lớn có khoang nội thất rộng rãi với 3 hàng ghế

Thông thường, loại ghế này thường được lắp đặt trên các dòng xe đa dụng (MPV) và xe SUV đô thị cỡ trung hoặc cỡ lớn có khoang nội thất 3 hàng ghế rộng rãi, cho phép trang bị nhiều phụ kiện, tích hợp nhiều tính năng hơn so với xe hơi thông thường. 

Khoang lái với nhiều tiện nghi hỗ trợ hành trình được nhiều người điều khiển xe quan tâm, trong khi đó, hàng ghế sau trên các mẫu xe to dành cho các doanh nhân, thương gia, lãnh đạo hoặc cho gia đình lại được chú trọng nhiều hơn. Đó là lý do ghế cơ trưởng thường được các nhà sản xuất xe hơi lắp đặt ở hàng ghế thứ 2 để mang tới không gian thoải mái, đẳng cấp cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, ghế cơ trưởng ít khi được trang bị ở hàng cuối cùng bởi đây là vị trí ít được sử dụng hơn. Thay vào đó, ghế liền khối có khả năng chỉnh gập linh hoạt để mở rộng không gian cho khoang hành lý vẫn được người dùng ưa chuộng.

2. Phân biệt ghế cơ trưởng với ghế bench và ghế bucket trên ô tô

Ghế băng (Bench seat) là loại ghế được sử dụng phổ biến nhất trên các dòng xe ô tô hiện nay. Đây là một thiết kế với 2 - 3 ghế liền khối với nhau, thường được trang bị ở hàng ghế thứ 2 và thứ 3 trên ô tô. Ghế băng có không gian ngồi hẹp hơn và ít sự riêng tư như ghế cơ trưởng. Loại ghế này thường không có bệ tỳ tay, tuy nhiên trên thị trường có một số dòng xe trang bị tay vịn nhỏ có thể chỉnh gập linh hoạt và thường được dựng ở lưng ghế, vị trí giữa các chỗ ngồi. 

Ghế sau ô tô với cấu hình liền khối

Ghế bench trên ô tô với 2 - 3 chỗ ngồi được bố trí liền khối

Ghế bucket là một dạng ghế đơn có thiết kế yên ghế ôm sát thân người, được trang bị thêm đệm lót ở 2 bên đùi của hành khách, có tựa đầu, tựa lưng cao. Loại ghế này có kiểu dáng tương tự như ghế cơ trưởng. Ghế bucket thường được trang bị trên xe thể thao 2 chỗ, xe chở khách hoặc xe tải chở hàng để tạo sự thoải mái cho hành khách khi đi đường dài hoặc di chuyển với tốc độ cao. Ở một số dòng xe, ghế bucket còn có thể tháo rời linh hoạt để tối ưu không gian khoang chứa hàng hoá.

Ghế bucket thường trang bị trên xe ô tô thể thao, xe tải chở hàng

Ghế bucket có thiết kế tựa đầu và tựa lưng cao, trang bị đệm chân và có cấu trúc ôm sát cơ thể hành khách (Nguồn: Sưu tầm)

Như vậy, ghế cơ trưởng có không gian rộng rãi, riêng tư hơn ghế bench và có tính ứng dụng cao hơn bucket. Đặc biệt, so với các loại ghế ô tô phổ biến hiện nay, ghế cơ trưởng trang bị nhiều tính năng điều khiển đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của hành khách trong quá trình di chuyển. Khách hàng có thể cân nhắc trang bị tùy chọn này để tối ưu trải nghiệm trong khoang nội thất và thảnh thơi tận hưởng những hành trình trọn vẹn. 

3. Các kiểu cấu hình ghế cơ trưởng phổ biến trên ô tô hiện nay

Một số dòng MPV cao cấp như Toyota Alphard hay MPV hạng trung như Kia Carnival đều có trang bị hàng ghế sau tách rời, tuy nhiên xét về tính sang trọng và các tính năng công nghệ trên xe, SUV vẫn có nhiều điểm vượt trội hơn so với MPV. Trên các dòng SUV trang bị ghế cơ trưởng, có 2 loại cấu hình ghế phổ biến như sau: 

  • 2 ghế cơ trưởng tách rời, có lối đi ở giữa: Với lựa chọn này, người dùng có thể đi xuống hàng ghế thứ 3 thông qua lối đi ở giữa. Tuy nhiên, cũng bởi lý do này mà bệ tỳ tay ở mỗi ghế thường nhỏ, không có hộp cất đồ hoặc kệ để cốc. Bên cạnh đó, cấu hình ghế này tích hợp ít tính năng điều khiển nâng cao nên khó đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người dùng. 

ghế cơ trưởng trên ô tô tách rời với lối đi ở giữa

Cấu hình ghế cơ trưởng tách rời, có lối đi ở giữa giúp mở rộng không gian khoang nội thất (Nguồn: Sưu tầm)

  • 2 ghế cơ trưởng có bệ tỳ tay lớn ở giữa: với tuỳ chọn này, bệ tỳ tay được thiết kế rộng rãi, cho phép trang bị thêm hộp đựng đồ và không gian để cốc tiện lợi, có khả năng điều chỉnh đa hướng và tích hợp thêm nhiều chức năng điều khiển nâng cao như thông gió, sưởi, massage,...

Tuỳ chọn ghế thương gia ô tô với cấu hình ghế cơ trưởng VF 9 Plus

Thiết kế ghế cơ trưởng tách biệt với bệ tỳ tay lớn ở giữa tạo sự mới mẻ, sang trọng và đẳng cấp cho khoang nội thất ô tô điện VinFast VF 9 Plus

4. Ưu điểm của ghế cơ trưởng trên ô tô

Ghế cơ trưởng là một lựa chọn khá mới mẻ mà người dùng nên cân nhắc trang bị trên chiếc xe của mình. Không chỉ thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp, loại ghế này còn tích hợp nhiều chức năng điều khiển nâng cao, mang lại trải nghiệm riêng tư, thoải mái cho hành khách trên suốt hành trình.

4.1. Tính thẩm mỹ cao

Cấu hình ghế tách rời là một thiết kế lạ mắt, hiếm có mà không phải bất kỳ mẫu xe đa dụng hay SUV đô thị nào cũng trang bị được. Đặc biệt, các tùy chọn có bệ tỳ tay lớn ở giữa sẽ tạo sự đồng bộ so với hàng ghế đầu, càng tôn lên vẻ sang trọng, thời thượng cho khoang nội thất xe.

Ngoài ra, nhờ sở hữu phong cách của những chiếc ghế thương gia đẳng cấp, ghế cơ trưởng chính là lựa chọn lý tưởng, khẳng định vị thế của các ông chủ, doanh nhân thành đạt.

4.2. Chức năng điều chỉnh tiện lợi, tính ứng dụng cao

Trên một số dòng xe cỡ lớn như VinFast VF9 , ghế cơ trưởng còn được tích hợp thêm nhiều công nghệ nâng cao, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của người dùng trên suốt hành trình. 

Có thể kể đến như:

  • Chức năng điều chỉnh ghế đa hướng: Với tính năng này, người dùng có thể điều chỉnh độ cao/thấp, ngả/gập ghế, trượt ghế về phía sau hoặc phía trước. Việc điều chỉnh góc độ của ghế góp phần ổn định dáng ngồi, hạn chế ảnh hưởng đến cơ thể như lưng, cổ, chân, tay, tạo sự thoải mái cho người ngồi.
  • Tính năng sưởi/thông gió: Công nghệ này hỗ trợ làm ấm/làm mát ghế, thích hợp để sử dụng trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt tại Mỹ, các nước châu Âu và thời tiết oi nóng vào mùa hè hoặc lạnh vào mùa đông tại Việt Nam.
  • Tính năng massage: Ghế cơ trưởng tích hợp chức năng massage với các mức độ khác nhau nhằm hỗ trợ giảm đau mọi, trị liệu, tạo cảm giác thư thái cho hành khách.
  • Chức năng điều khiển điều hoà.

Ghế cơ trưởng tích hợp chức năng điều khiển thông tin giải trí nâng cao

Ghế xe ô tô khoang lái tích hợp màn hình giải trí, hành khách ngồi ghế cơ trưởng có thể điều khiển thông tin và tận hưởng hành trình thú vị (Nguồn: Sưu tầm)

  • Chức năng điều khiển thông tin giải trí: Nhiều ô tô còn trang bị màn hình giải trí ở lưng ghế trước, hành khách ngồi ghế cơ trưởng có thể tự điều chỉnh, lựa chọn thông tin giải trí, trò chơi điện tử, âm nhạc theo sở thích. 

4.3. Mang đến trải nghiệm thoải mái cho người dùng

  • Ghế cơ trưởng được ngăn cách bởi bệ tỳ tay, mang đến không gian riêng tư, rộng rãi cho người ngồi.
  • Ghế cơ trưởng với phần tựa đầu, có khả năng điều chỉnh tư thế ngồi, tính năng massage góp phần mang lại sự thoải mái cho hành khách, đặc biệt là người cao tuổi mỗi khi di chuyển trên những hành trình dài. 
  • Ngoài ra, loại ghế này cũng có thể lắp đặt ghế dành riêng cho trẻ em, đây cũng là vị trí an toàn cho bé.
  • Đặc biệt, ghế cơ trưởng là lựa chọn lý tưởng cho các lãnh đạo, doanh nhân. Với tính chất công việc thường xuyên phải đi công tác xa, tham gia nhiều cuộc họp quan trọng, ghế cơ trưởng sẽ là không gian thích hợp để làm việc, nghiên cứu tài liệu, gặp gỡ đối tác ngay trên xe. Hơn thế nữa, trang bị đặc biệt này cũng sẽ giúp hành khách nghỉ ngơi, thư giãn sau khi kết thúc lịch trình bận rộn. 

Nội thất ô tô với ghế cơ trưởng rộng rãi, thoải mái cho cả gia đình

Tận hưởng những hành trình đầy hứng khởi với ghế cơ trưởng sang trọng trên xe ô tô (Nguồn: Sưu tầm)

5. VinFast VF 9 trang bị ghế cơ trưởng tiện nghi, đẳng cấp

Tại Việt Nam hiện nay, những mẫu SUV cỡ lớn thông dụng đều không được trang bị ghế cơ trưởng. VinFast VF 9 phiên bản Plus là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam cung cấp thêm tuỳ chọn đặc biệt này với mức giá 32,23 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Đây là mức chi phí hấp dẫn hơn so với các gói độ của bên thứ ba, bởi tùy chọn trên VF 9 có độ hoàn thiện cao, ăn nhập với thiết kế tổng thể và được bảo hành chính hãng bởi VinFast.

Khám phá trải nghiệm đẳng cấp trên ghế cơ trưởng VF 9

VinFast VF 9 Plus cung cấp tùy chọn ghế cơ trưởng thời thượng đẳng cấp, tích hợp nhiều chức năng nâng cao

VinFast sẽ cung cấp cho khách hàng 2 tùy chọn 6 chỗ và 7 chỗ ngồi, trong đó, phiên bản 7 chỗ có thiết kế cấu hình 3 hàng ghế truyền thống và phiên bản 6 chỗ có 3 hàng với ghế cơ trưởng được lắp đặt ở hàng thứ 2. Tuỳ chọn ghế này sẽ được tích hợp đầy đủ tính năng nâng cao như:

  • Chỉnh điện 8 hướng
  • Tựa đầu chỉnh cơ
  • Hộp để đồ tiện lợi
  • Bệ tỳ tay cỡ lớn giữa 2 ghế
  • Tích hợp chức năng massage, sưởi và thông gió

Mẫu SUV điện hạng E cỡ lớn hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm mới mẻ, thời thượng cho các chủ nhân tương lai. 

VinFast VF 9 phiên bản Plus có giá 1,571,9 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam (đã bao gồm VAT, không bao gồm pin, chi phí thuê pin, gói dịch vụ ADAS và Smart Service). Sau khi cộng gói tùy chọn ghế cơ trưởng, VF 9 Plus có giá xấp xỉ 1,604 tỷ đồng. Đây là mức giá hấp dẫn hơn rất nhiều so với những mẫu SUV xăng và điện hạng sang cỡ lớn có ghế cơ trưởng trên thị trường hiện nay.

Đặt cọc ngay ô tô điện VinFast VF 9 Plus và lựa chọn ghế cơ trưởng để trải nghiệm sự đẳng cấp và khám phá tính năng công nghệ vượt trội trên chiếc SUV điện của tương lai. 

oto điện vinfast vf9

Giá xe VF 9 Plus xấp xỉ 1,604 tỷ đồng nếu khách hàng chọn thêm tùy chọn Ghế cơ trưởng (giá đã bao gồm VAT, không bao gồm pin, chi phí thuê pin, gói dịch vụ ADAS và Smart Service)

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Viết bình luận