Giá pin ô tô điện: Những thông tin hữu ích người sử dụng nên biết

03/01/2023
bởi An VinFast

Giá pin ô tô điện là cấu phần đắt nhất trên một chiếc xe, chiếm hơn 30% giá thành. Nếu không tách chi phí pin, người dùng phải thanh toán một khoản tiền khá lớn khi quyết định sở hữu xe.

1. Lý do pin xe điện có giá cao

Bộ pin được xem là “trái tim năng lượng” của ô tô điện. Đây cũng là cấu phần đắt nhất trên một chiếc xe, chiếm hơn 50% chi phí sản xuất và hơn 30% giá thành. Người dùng sẽ phải chi trả một khoản tiền khá lớn khi quyết định sở hữu một chiếc ô tô điện và mua đứt bộ pin . Do đó, các nhà sản xuất sẵn sàng chi “mạnh tay” để nghiên cứu và phát triển công nghệ pin nhằm tiết kiệm giá pin ô tô điện.

Xe ô tô điện với động cơ mạnh mẽ, vận hành êm ái, sở hữu công nghệ hiện đại, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và không thải ra khí carbon - yếu tố chính gây ra biến đổi khí hậu. Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì giá thành là vấn đề khiến nhiều người dùng còn lo ngại khi quyết định sở hữu phương tiện này.

2. Giá pin ô tô điện quyết định chi phí mua xe như thế nào?

“Pin ô tô điện giá bao nhiêu” hay “Pin ô tô điện chiếm bao nhiêu phần trăm giá xe" là vấn đề thắc mắc của không ít khách hàng. Theo nghiên cứu của Bloomberg NEF, giá pin ô tô điện chiếm hơn một nửa (57%) chi phí sản xuất một chiếc xe. Do đó, đây là cấu phần quan trọng và đắt nhất của một chiếc xe ô tô điện. 

Giá pin ô tô điện chiếm phần lớn chi phí sản xuất xe
Giá pin ô tô điện chiếm hơn một nửa (57%) chi phí sản xuất xe

So với động cơ đốt trong, ô tô điện được đánh giá là có khả năng tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và chi phí bảo trì. Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, chi phí cung cấp nhiên liệu cho một chiếc xe điện chỉ bằng một nửa so với một chiếc ô tô chạy bằng động cơ đốt trong. Ngoài ra, xe điện có ít bộ phận hơn so với xe ô tô truyền thống giúp người dùng có thể tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ khi bảo dưỡng và sửa chữa. 

Bên cạnh đó, hiện nay các quốc gia đều rất quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, do đó ngày càng có nhiều nhà sản xuất xe điện xuất hiện trên thị trường, sự cạnh tranh sẽ kéo theo chi phí xe điện giảm. Vì thế, việc lựa chọn một chiếc xe điện đang trở thành một giải pháp ”kinh tế” đối với thế hệ trẻ và người tiêu dùng có thu nhập trung bình.

3. Yếu tố ảnh hưởng giá pin ô tô điện

Yếu tố ảnh hưởng đến giá pin ô tô điện
Giá pin ô tô điện phụ thuộc vào công suất của xe, vật liệu chế tạo pin và nguồn cung ứng

Giá pin ô tô điện phụ thuộc vào công suất vận hành (kWh), cho biết phạm vi hoạt động và mức công suất của động cơ. Vì vậy, pin xe ô tô điện có tuổi thọ càng cao, dung lượng lớn, cho quãng đường di chuyển xa thì chi phí pin cũng đắt đỏ và đẩy giá xe lên cao hơn. Đại đa số các loại xe chạy điện đều sử dụng pin lithium-ion. Loại pin sạc này cung cấp mật độ năng lượng tốt nhất (khoảng 150 Wh / kg).

Ngoài ra, giá pin ô tô điện còn ảnh hưởng bởi vật liệu chế tạo pin như lithium, coban, niken và mangan. Vấn đề khai thác và sản xuất các loại vật liệu này không đủ để đáp ứng nhu cầu cao như hiện nay, khiến nó đắt hơn so với các loại pin axit-chì. Tuy nhiên, điều tích cực là chúng có tuổi thọ cao và chi phí bảo trì thấp. Hơn nữa, chuỗi cung ứng pin ô tô điện vẫn còn hạn chế, đây cũng là “nút thắt” cho ngành công nghiệp ô tô điện trên toàn cầu.

Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô đang bắt kịp các công nghệ mới và mở rộng chuỗi cung ứng trên toàn thế giới. Vì vậy, chúng ta có thể hy vọng chi phí sản xuất pin xe điện sẽ từ từ giảm xuống khi công nghệ trở nên thích ứng hơn.

4. Giá pin ô tô điện thay đổi như thế nào trong 10 năm qua?

Ứng dụng công nghệ vào việc khai thác và chế tạo đã giúp giá pin ô tô điện giảm liên tục trong một thập kỷ qua. Theo Bloomberg NEF, năm 2010, pin xe điện có giá trung bình 1.191 USD (tương đương với hơn 23 triệu đồng) trên mỗi kWh, đến năm 2020 giá pin dao động quanh mức 137 USD/kWh (tương đương với khoảng 2,5 triệu đồng/kWh) và vẫn đang có xu hướng tiếp tục giảm. Tuy nhiên, đây vẫn là một khoản chi phí không nhỏ khiến nhiều người còn lo ngại khi quyết định mua xe ô tô điện. 

Giá pin ô tô điện trong 10 năm qua
Biểu đồ của Bloomberg: giá pin ô tô điện từ năm 2010-2020 (Nguồn: Sưu tầm)

Theo biểu đồ của Bloomberg, pin của dòng xe điện đang "hot" tại Việt Nam hiện nay là VF e34 với dung lượng 42 kWh sẽ có giá gốc khoảng 5.754 USD (tương đương với hơn 130 triệu đồng). Còn thực tế, giá trị pin của xe ô tô điện VinFast VF e34 bán tại Việt Nam có thể lên tới gần 200 triệu đồng. Tức là, nếu mua kèm pin thì giá xe VinFast VF e34 sẽ lên gần 900 triệu đồng. Như vậy, nếu không tách riêng cấu phần pin ra khỏi xe, người dùng phải chịu một khoản chi phí khá lớn khi quyết định sở hữu xe.

5. Tương lai của thị trường pin ô tô điện

Theo báo cáo nghiên cứu được công bố mới nhất của Tổ chức phi chính phủ Transport and Environment và Tổ chức Bloomberg NEF, đến năm 2035 tất cả ô tô được bán ra ở châu Âu sẽ là xe chạy bằng điện. Với sự tiến bộ công nghệ như vũ bão và những chính sách hỗ trợ của chính phủ, viễn cảnh trên có thể trở thành hiện thực sớm hơn dự đoán. 

Giá pin ô tô điện và tương lai rộng mở của thị trường ô tô điện
Tương lai rộng mở của thị trường pin ô tô điện

Các nhà sản xuất đang nghiên cứu và phát triển loại pin lithium-air có mức năng lượng riêng gấp 10 lần pin lithium-ion, đạt khoảng 500-2600 Wh/Kg. Nếu nghiên cứu thành công, có lẽ dung lượng pin và quãng đường di chuyển sẽ tăng gấp 10 lần so với loại pin như hiện nay. Tuy nhiên, giá cả mới chính là điều đáng nói đối với công nghệ pin lithium-air mới. Theo khẳng định,  công nghệ pin ô tô điện mới này sẽ ít tốn kém hơn gấp 5 lần so với pin lithium-ion.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng đang nghiên cứu và dự định thay thế nguyên vật liệu có chi phí cao như coban bằng niken. Điều đó mang lại lợi ích gấp đôi vì niken rẻ hơn và nó cũng chứa nhiều năng lượng hơn, cho phép các nhà sản xuất giảm được khối lượng cần thiết. Ngoài ra, các nhà sản xuất đang tối ưu hóa thiết kế của các gói pin có kích thước lớn và phức tạp thành những phân tử có kết cấu đơn giản nhưng cho hiệu quả cao.

>>> Tìm hiểu thêm: 3 lợi ích tuyệt vời từ chính sách thuê pin ô tô điện VinFast

6. Giá pin xe ô tô điện VinFast

Theo chính sách bán hàng mới của VinFast, khách hàng có thể lựa chọn giữa 2 lựa chọn khi mua xe là mua đứt pin hoặc thuê pin riêng. 

Giá pin xe ô tô điện VinFast trong trường hợp khách hàng mua đứt pin:

Dòng xe

Phiên bản

Giá pin (VNĐ)

Giá niêm yết kèm pin (VNĐ)

VinFast VF e34

VF e34

190.000.000

900.000.000

VinFast VF 8

VF 8 Eco

330.000.000

1.459.000.000

 

VF 8 Plus

330.000.000

1.639.000.000

VinFast VF 9

VF 9 Eco

480.000.000

1.970.000.000

 

VF 9 Plus

493.000.000

2.178.000.000

Như vậy, bộ pin của xe VF e34 chiếm khoảng 21% tổng giá xe, bộ pin của VF 8 chiếm 22,6% (phiên bản Eco) và 20,13% (phiên bản Plus) tổng giá xe, và bộ pin của VF 9 chiếm khoảng 24,37% (phiên bản Eco) và 22,64% (phiên bản Plus) trên tổng giá xe.

Có thể thấy giá pin xe ô tô điện VinFast là không cao, bên cạnh đó, công nghệ pin ô tô điện đã được chứng minh có thể giúp kéo dài tuổi thọ pin trong nhiều năm, lên đến 10 – 20 năm. 

Trong tương lai, dự kiến ngành công nghiệp phụ trợ sẽ dần tập trung sang ô tô điện và nhiều đơn vị sẽ phát triển công nghệ pin, khiến giá pin ô tô điện rẻ hơn nữa. Một số cải tiến về công nghệ pin ô tô điện có thể kể đến như thay thế coban bằng niken, dùng lithium sắt photphat với chi phí thấp làm vật liệu chế tạo cực dương, từ đó giúp nhiều khách hàng dễ tiếp cận với xe điện hơn.

Trong trường hợp không mua đứt pin kèm ô tô điện, khách hàng có thể lựa chọn thuê pin ngoài. Theo đó, giá pin ô tô điện đã được tách ra khỏi giá xe, tối ưu chi phí mua mẫu ô tô điện thông minh này chỉ còn 710 triệu đồng, góp phần giảm đáng kể áp lực tài chính cho khách hàng. Ngoài ra, khách hàng đặt cọc đủ 50 triệu đồng từ nay đến hết ngày 15/9/2021 và cam kết mua xe VF e34 không hủy/hoàn/đổi cọc sang mẫu xe khác, sẽ được VinFast ưu đãi thêm 100% lệ phí trước bạ.

Hiện VinFast đang có nhiều ưu đãi hấp dẫn khi khách hàng đặt cọc VF e34 và VF 8VF 9 online. Quý khách sẽ được trải nghiệm các công nghệ hiện đại, tính năng mạnh mẽ và thông minh được tích hợp trên xe và chính sách pin xe điện tiện lợi.

Khi có nhu cầu tìm hiểu hoặc sở hữu ô tô điện VinFast quý khách có thể tham khảo thêm thông tin tại website hoặc nhận tư vấn từ chúng tôi:

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Viết bình luận