Tìm hiểu loại pin ô tô điện VinFast

21/03/2024
bởi An VinFast

Xu thế chuyển dịch sang sử dụng xe ô tô điện thay thế các loại xe dùng nhiên liệu hóa thạch trong tương lai là tất yếu. Trong đó, pin ô tô điện được coi là công nghệ lõi của ngành công nghiệp xe điện.

Pin ô tô điện là gì? 

Với dòng xe ô tô điện, pin chính là “linh hồn”, là công nghệ lõi của thiết kế xe điện, chiếm tỷ trọng lớn trong giá bán xe ô tô điện cũng như đòi hỏi trình độ khoa học - công nghệ cao. 

 Pin ô tô điện có cấu tạo thế nào
Xe ô tô điện sử dụng pin sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong tương lai

Pin trên ô tô điện là loại pin sạc (hay còn gọi là ắc quy hay pin thứ cấp), là các loại pin có thể lặp đi lặp lại chu trình sạc bằng cách cắm pin và bộ sạc vào nguồn điện. Cấu tạo pin ô tô điện gồm nhiều ngăn chứa các tế bào pin được lắp nối tiếp nhau, gồm điện cực dương (ca-tốt) và điện cực âm (a-nốt) cùng dung dịch điện ly. 

Các loại pin ô tô điện

Pin Lithium-ion: Đây là loại pin được dùng trong hầu hết các loại xe điện hiện nay. Công nghệ pin Lithium-ion (hay Li-ion) cũng chính là công nghệ pin được dùng cho các dòng điện thoại thông minh hay máy tính xách tay trên thị trường. 

Pin Lithium-ion gồm 2 cực: Cực dương sử dụng hợp chất oxit kim loại chuyển tiếp (Mn, Co, Ni) cùng với Liti (hợp kim Lithium (nguyên tố Liti với kí hiệu hóa học Li); cực âm dùng Graphite và sử dụng chất điện li dạng lỏng. 

Pin ô tô điện lithium
Mô hình minh họa quá trình sạc và xả của pin Lithium-ion (Nguồn: Sưu tầm)

Ưu điểm nổi bật nhất của pin Lithium-ion đó chính là tốc độ tự xả thấp và mật độ năng lượng cao. Do đó, đây là loại pin được ưu tiên sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất pin cho ô tô điện.

Pin hydride nickel-kim loại: Đây là loại pin sạc được sử dụng trong các dòng xe hybrid, tàu điện sàn thấp cũng như một số thiết bị điện tử. 

Pin hydride nickel-kim loại tương tự như pin nickel cadmi (NiCd) song thay cadmi - một kim loại nặng độc hại bằng hỗn hợp hấp thu hidrua cho cực âm (a-nốt). Không chỉ không gây ô nhiễm cho môi trường mà 1 pin NiMH có thể có điện dung lớn gấp 2-3 lần so với pin NiCd cùng kích thước.

Tuy nhiên, pin NiMH có tốc độ tự xả cao hơn hẳn so với pin Lithium-ion cũng như hiệu suất sạc pin thấp nên ít được dùng cho các loại pin ô tô điện trên thị trường hiện nay. 

Pin LFP (Lithium Iron Phosphate): Đây cũng là loại pin được các nhà sản xuất ưa chuộng và ứng dụng phổ biến trên ô tô điện hiện nay. LFP có tuổi thọ lên đến 5000 chu kỳ sạc - xả ở mức độ 80 phần trăm mà không giảm hiệu suất vận hành. Loại pin này có giá thành rẻ, không cần bảo trì, cực kỳ an toàn và nhẹ góp phần tối ưu trọng lượng của xe. LFP có khả năng sạc đầy chỉ trong thời gian ngắn, ứng dụng với nhiều loại sạc khác nhau và vẫn duy trì độ bền vốn có.

Pin Ternary Lithium: Được chế tạo từ các vật liệu như ternary niken, coban và mangan với những ưu điểm như cải thiện độ dẫn điện, cải thiện hiệu suất tuần hoàn và hiệu suất vận hành của hệ thống pin. Ternary có khả năng chịu nhiệt tốt, hạn chế cháy nổ và tính ổn định cao.

Sạc nhanh có làm chai pin ô tô điện không?

Với công nghệ pin Lithium-ion hiện nay, các nhà sản xuất đều khẳng định rằng việc sạc nhanh không ảnh hưởng tới chất lượng cũng như tuổi thọ pin. 

Thay vào đó, để tránh việc bị “chai pin” (pin bị giảm dung lượng nhanh), người tiêu dùng được khuyến cáo không nên xả pin cạn kiệt. Chỉ nên xả pin đến mức được khuyến cáo (khoảng 20-25%). Ngoài ra, pin ô tô điện cũng được các nhà sản xuất thiết kế để sạc đến 85% dung lượng thay vì 100% dung lượng, nhằm kìm hãm lại quá trình chai pin. 

Bên cạnh đó, phương pháp lái xe cũng ảnh hưởng nhiều tới tuổi thọ pin xe điện. Người dùng nên nên giữ tốc độ ổn định, không nên tăng tốc quá nhanh, tránh làm giảm tuổi thọ của pin.

Các đặc điểm pin ô tô điện VinFast

Hiện nay, các dòng xe điện VinFast đều được trang bị loại pin Lithium-ion, LFP và lithium có dung lượng lớn và hiệu suất vận hành cao, cho khả năng sạc nhanh và vận hành hiệu quả trên mọi địa hình.

Loại xeLoại pinCông suất tối đaThời gian sạc nhanh nhấtQuãng đường di chuyển sau 1 lần sạc đầy
VF e34

 Lithium - ion  LFP

110 kW/147 hp~18 phút sạc (đi được khoảng 180km)

~285km  (Chuẩn NEDC)

VF 8 Lithium - ion260kW (Eco)  300kW (Plus)≤24 phút (10-70%)

420km (Eco) 400km (Plus) (Dự kiến theo chuẩn WLTP)

VF 9 Lithium - ion300kW26 phút (10-70%)

438km (Eco) 423km (Plus) (Dự kiến theo chuẩn WLTP)

VF 5 Plus

 Lithium100kW30 phút (10-70%) >300km

Bên cạnh việc tự sạc xe tại nhà, người dùng có thể chủ động sạc tại các trạm sạc VinFast phủ sóng khắp 63/63 tỉnh thành cả nước, được lắp đặt tại các cây xăng, bãi đỗ xe ngoài trời, trung tâm thương mại, đường cao tốc, quốc lộ,... Mật độ trạm dày đặc tương tự cây xăng truyền thống sẽ giúp người tiêu dùng an tâm sử dụng ô tô điện mà không lo pin xe ô tô điện VinFast bị hết giữa đường hay gặp sự cố. 

Giá xe và pin ô tô điện VinFast là bao nhiêu?

Bài toán giá thành pin và tuổi thọ pin luôn là vấn đề đau đầu với bất cứ nhà sản xuất xe ô tô điện nào. Hiện nay, để đảm bảo quyền lợi và đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, VinFast đã mang đến các lựa chọn mua pin và thuê pin với chính sách độc đáo, tiết kiệm chi phí. Các dòng xe điện mà còn có thiết kế hiện đại, trang bị động cơ mạnh mẽ, hệ thống pin an toàn và tuổi thọ cao, công nghệ thông minh giúp người dùng chinh phục mọi cung đường.

giá thuê pin ô tô điện vinfast
Khi sở hữu VinFast VF e34, người dùng chỉ cần thuê pin cho xe ô tô điện theo tháng mới mức chi phí vô cùng hợp lý

Không chỉ tối ưu chi phí mà người tiêu dùng còn được dùng pin chất lượng cao, nhờ chính sách thay thế/sửa chữa/bảo dưỡng miễn phí trong trường hợp pin hỏng/lỗi do Nhà sản xuất, hoặc khi dung lượng pin ô tô điện giảm dưới mức 70%. Song song với đó, chính sách bảo hành của VinFast cho xe ô tô điện lên tới 10 năm.  

Quý khách hàng hãy đặt cọc ngay hôm nay để tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn và trải nghiệm những mẫu xe điện thông minh, hiện đại.

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Viết bình luận