Tìm hiểu pin xe điện VinFast VF 5 Plus là pin gì?

27/04/2023
bởi An VinFast

So với pin LFP, pin Lithium vừa có trọng lượng nhẹ hơn nhưng vẫn đảm bảo được phạm vi di chuyển tương đương. Điều này giúp pin xe điện VinFast VF 5 Plus hoạt động mạnh mẽ, vượt trội hơn hẳn, đem đến cho khách hàng cảm giác thoải mái và an tâm hơn khi sử dụng xe xanh.

Không chỉ sở hữu thiết kế trẻ trung, hiện đại cùng khả năng vận hành mạnh mẽ, VF 5 Plus còn gây ấn tượng nhờ phạm vi di chuyển nổi trội so với nhiều mẫu xe cùng thuộc phân khúc hạng A. Trong đó, pin xe điện VF 5 Plus Lithium cho phép người dùng di chuyển lên đến 300km sau một lần sạc đầy theo đúng tiêu chuẩn của NEDC. 

Pin xe điện VinFast VF 5 Plus Ternay Lithium
Nhờ ưu điểm vượt trội, pin Lithium đang được nhiều hãng sản xuất ô tô ưa chuộng (Nguồn: Sưu tầm)

1. Pin Lithium là gì?

Cũng thuộc dòng pin Lithium-ion nhưng được cấu tạo từ vật liệu cực âm. Trong đó, những vật liệu cực âm chủ yếu được sử dụng để chế tạo pin lithium là axit lithium coban, axit niken lithium, axit mangan lithium, phốt phát sắt lithium và vật liệu ternary,..

Cấu tạo của pin Lithium bao gồm những hợp chất polymer có chứa NCA hoặc NMC. Đây đều là những vật liệu được dùng làm điện cực dương cho pin Lithium-ion thông thường. Trong khi đó, pin Lithium sẽ sử dụng Cacbon Graphit (than chì) có lớp nền kim loại cũng như Niken, Coban và Nhôm để cấu tạo điện cực âm. Do có phí sản xuất thấp hơn nên vật liệu pin Lithium đang được sử dụng rộng rãi, thay thế các tế bào Lithium Coban-mangan như trước đây.

Nhờ hàm lượng niken cao, dung lượng hoạt động của pin được cải thiện đáng kể, giúp thời gian giữa các lần sạc được kéo dài hơn. Ưu điểm nổi bật này giúp pin Lithium đang được nhiều hãng sản xuất ô tô trên thế giới ứng dụng trên các mẫu xe điện mới ra mắt. 

2. Ưu điểm pin Lithium

Không phải ngẫu nhiên pin Lithium được ưa chuộng và trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu trong công nghiệp sản xuất ô tô. Những nhà nghiên cứu đầu ngành và các hãng sản xuất đã nhìn nhận thấy nhiều ưu điểm ở loại pin xe điện này. Từ năng lượng, điện áp đến hiệu suất, trọng lượng của pin Lithium đều có những đặc điểm vượt trội. 

Pin xe ô tô điện VinFast VF 5 Plus là pin gì?
Không chỉ sở hữu hiệu suất hoạt động vượt trội, pin Lithium còn có nền tảng điện áp cao dù kích thước nhỏ hơn những dòng pin Lithium khác (Nguồn: Sưu tầm)

2.1. Mật độ năng lượng cao

Mật độ năng lượng chính là phần năng lượng pin có thể lưu trữ trên từng kilogram trọng lượng. Mật độ năng lượng cao được đánh giá là một trong những ưu điểm lớn nhất của pin Lithium so với các loại pin khác. Đây cũng là một trong những yếu tố tiên quyết để các hãng sản xuất ô tô điện lựa chọn loại pin này cho cấu tạo xe nhằm mang đến hiệu quả vận hành tối ưu nhất.

Theo công bố từ nhà sản xuất, pin Lithium thường có mật độ năng lượng khoảng 200Wh/kg. Con số này cho thấy mức lưu trữ tương đối cao của pin Lithium. Trong khi đó mật độ trọng lượng của các loại pin LFP thường chỉ dao động từ 100 đến 110Wh/kg, tối đa chỉ đạt 150Wh/kg.

Như vậy có thể thấy nếu ô tô điện sử dụng pin cùng kích thước và trọng lượng, pin Lithium có khả năng cung cấp nhiều năng lượng, có trọng lượng nhẹ hơn các loại pin khác nhưng vẫn đảm bảo được quãng đường di chuyển tương đương. Lợi thế này giúp các hãng xe mang đến trải nghiệm hoàn hảo hơn cho khách hàng. 

2.2. Pin Lithium sở hữu nền tảng điện áp cao 

Ưu điểm thứ hai pin Lithium sở hữu là nền tảng điện áp vượt trội. Nền tảng điện áp càng cao, công suất cụ thể càng lớn. Nói cách khác cùng một khối lượng và trọng lượng, thậm chí cùng một ampe giờ của pin, nền tảng điện áp của pin Lithium bậc ba càng cao, thời lượng sử dụng được càng lâu.

Cụ thể nền tảng điện áp xả của pin Lithium đơn cao tới 3,7V, Lithium iron phosphate là 3,2V và Lithium titanate chỉ 2,3V. Từ những con số theo góc độ nền tảng điện áp kết hợp mật độ năng lượng đã nhận định ở trên, pin Lithium có lợi thế tuyệt đối so với các dòng pin khác và có hiệu suất toàn diện. 

2.3. Hiệu suất hoạt động trong nhiệt độ thấp tốt

Đánh giá về hiệu suất hoạt động của pin trong nhiệt độ thấp, công bố từ hãng sản xuất cho thấy giới hạn nhiệt độ thấp nhất là âm 30℃. Đồng thời pin Lithium còn có hiệu suất xả tốt. Có thể hiệu suất này chưa được đánh giá ở mức tốt nhất nhưng là phù hợp, đủ để sử dụng hàng ngày. 

Pin Lithium có thể giải phóng đến 70,14% dung lượng pin ngay trong điều kiện âm 20℃. Con số này chứng minh rằng các phương tiện sử dụng pin Lithium có thể chạy được quãng đường dài trong điều kiện thời tiết mùa đông lạnh. 

2.4. Trọng lượng nhẹ

Như đã nói ở trên mật độ năng lượng cao là điểm cộng giúp kích thước và trọng lượng của pin Lithium giảm xuống đáng kể so với các dòng pin khác. Ưu điểm này giúp cho các mẫu ô tô sử dụng pin Lithium giảm trọng lượng, nhẹ hơn đáng kể so với xe khác. Không những vậy các mẫu xe này cũng tiêu thụ ít điện năng và có khả năng tăng tốc tốt. 

Đây cũng là một trong những lý do khiến các hãng ô tô điện ưu tiên dần chuyển sang trang bị pin Lithium cho sản phẩm của mình. Người dùng cũng nhờ thế có nhiều hơn cơ hội để trải nghiệm những mẫu xe chất lượng với trọng lượng nhẹ, khả năng di chuyển đường dài và tăng tốc vượt trội. 

3. Pin xe điện VinFast VF 5 Plus Lithium

So sánh với những dòng xe điện trước đó, VinFast đã lần đầu ứng dụng pin Lithium trên mẫu xe VF 5 Plus ra mắt gần đây. Nhờ loạt ưu điểm nổi bật, pin Lithium sẽ xua tan “nỗi lo” của người dùng về việc sạc điện, đem lại cảm giác thoải mái, trọn vẹn tận hưởng trên mọi hành trình. 

3.1. Thông số pin Lithium - pin xe điện VinFast VF 5 Plus

Dung lượng pin xe điện VinFast VF 5 Plus đạt mức 37,23 kWh, cho phép khả năng di chuyển của ô tô lên đến hơn 300km theo chu trình thử nghiệm NEDC. Cùng với đó, pin Lithium được trang bị trên VF 5 Plus cũng có công suất sạc AC tối đa là 6,6 kWh. Điều này đồng nghĩa với việc nếu chủ sở hữu sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn 2,2 kW, thời gian để xe đầy pin sẽ chỉ nằm trong khoảng 18 tiếng. 

Thông số pin xe điện VinFast VF 5 Plus
Nhờ ứng dụng pin Lithium, VF 5 Plus có khả năng di chuyển lên đến 300km chỉ sau một lần sạc - theo tiêu chuẩn NEDC

Đối với bộ sạc nhanh, VF 5 Plus có thể đạt 70% dung lượng pin chỉ trong vòng 30 phút. Như vậy, khách hàng sẽ không phải chờ quá lâu tại các trạm sạc VinFast để có thể tiếp tục hành trình. Có thể thấy, VinFast là một trong số ít hãng xe điện trên thế giới sở hữu công nghệ sản xuất pin tân tiến nhất hiện nay. 

3.2. Giá thuê pin và mua pin xe điện VinFast VF 5 Plus

So sánh với ô tô điện đầu tiên của VinFast - VF e34, mặc dù dung lượng pin của VF 5 Plus thấp hơn nhưng di chuyển được quãng đường dài hơn. Khi mua VF 5 Plus, khách hàng sẽ có thể lựa chọn giữa hai phương án thuê pin và mua “đứt” pin. Giá VinFast VF 5 Plus chưa kèm pin là 458 triệu đồng và kèm theo pin là 538 triệu đồng. 

Đối với những khách hàng muốn tối ưu chi phí, phương án thuê pin hàng tháng với mức giá 1,6 triệu đồng sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. Theo đó, mức giá thuê pin sẽ cố định vĩnh viễn theo giá tại thời điểm khách hàng mua xe. Điều này sẽ giúp người dùng an tâm hơn khi sử dụng xe xanh và tối ưu chi phí nhiều nhất có thể.

Với nhiều ưu điểm vượt trội, pin Lithium đang được nhiều hãng sản xuất ô tô ưa chuộng sử dụng và VinFast cũng không phải ngoại lệ. Theo đó, pin xe điện VinFast VF 5 Plus cho phép người dùng cải thiện quãng đường di chuyển tối đa, giảm bớt nỗi lo hết năng lượng khi di chuyển. Đặc biệt, chi phí thuê và mua pin cũng tạo điều kiện tối đa để khách hàng tiết kiệm nhiều nhất có thể trong quá trình sử dụng xe xanh. 

Kể từ ngày 10/12/2022 - 10/01/2023, khách hàng đặt cọc mẫu xe SUV hạng A VinFast VF 5 Plus sẽ nhận được hàng loạt những ưu đãi hấp dẫn. Nhanh tay đặt cọc mẫu xe VF 5 Plus online để khám phá khả năng vận hành vượt trội, công nghệ thông minh, hiện đại của mẫu xe có giá tốt nhất của VinFast.

Để có thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ tư vấn về các sản phẩm của VinFast, vui lòng liên hệ với chúng tôi:

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Viết bình luận