Túi khí ô tô - "vệ sĩ bí ẩn" khi xe va chạm mạnh

27/05/2021
bởi An VinFast

Túi khí ô tô được xem là “vệ sĩ bí ẩn” nhằm đảm bảo an toàn, giảm nguy cơ chấn thương cho người lái và hành khách trên xe ô tô khi xảy ra va chạm.

Túi khí ô tô là gì?

Hệ thống túi khí ô tô có tên tiếng Anh là Supplemental Restraint System, viết tắt là “SRS”, đây cũng là kí hiệu đặt tại các vị trí có túi khí. Giống như dây an toàn, túi khí ô tô là một thiết bị thụ động được trang bị trên xe giúp bảo vệ người lái và hành khách, nhằm hạn chế va đập của người ngồi trên xe khi xảy ra va chạm. 

Khai niem tui khi o to

Khái niệm túi khí ô tô

Khi xe gặp sự cố nguy hiểm, hệ thống túi khí sẽ phồng lên rất nhanh để tạo thành đệm hơi có tác dụng làm giảm chấn thương cho người ngồi trong xe. Vì vậy, hệ thống túi khí ô tô được xem như “vệ sĩ bí ẩn” đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe nếu có tình huống va chạm xảy ra.

Tuy nhiên, không phải cứ xảy ra va chạm thì túi khí sẽ bung. Chỉ những trường hợp cường độ lực vượt ngưỡng cho phép, túi khí mới kích hoạt. Đó là lý do rất nhiều trường hợp xe ô tô xảy ra va chạm nhưng các túi khí vẫn "nằm im, bất động". Vậy túi khí ô tô bung khi nào và trường hợp nào không bung túi khí?

Túi khí ô tô bung và không bung khi nào? 

Mỗi loại túi khí bố trí ở các vị trí khác nhau sẽ có một quy chuẩn hoạt động riêng để đảm bảo cho người trên xe luôn ở trong điều kiện an toàn nhất. Không phải túi khí ô tô nào cũng sẽ bung khi xảy ra va chạm mà trong mỗi trường hợp nhất định, loại phù hợp mới được kích hoạt.

Các trường hợp túi khí ô tô bung

 - Đối với túi khí ở phía trước người lái và hành khách:

 + Va chạm phía trước trong phạm vi giới hạn, lực đâm mạnh cùng vận tốc lớn hơn 20-25km/h. 

 + Va chạm mạnh vào phía trước bên trái hay bên phải của xe với góc va chạm trong khoảng 30 độ. 

 + Lực giảm tốc tạo ra ít nhất bằng lực tạo ra khi ô tô va chạm trực diện với một rào cản bất động có vận tốc xấp xỉ 25km/h. 

Tui khi o phia truoc nguoi lai va hanh khach

Chú thích: Túi khí ở phía trước người lái và hành khách

- Đối với túi khí bên (trái, phải):Những túi khí này bung khi phần khoang xe bị đâm hoặc va chạm từ tai sau của xe hoặc bên sườn.

Các trường hợp túi khí ô tô không bung 

vi sao tui khi o to khong bung

Vì sao túi khí ô tô không bung?

- Đối với túi khí phía trước người lái và hành khách:

 + Va chạm phía trước có lực đâm nhẹ thì túi khí không bung, vì trong trường hợp này dây đai an toàn đủ để bảo vệ người ngồi trên xe.

 + Va chạm bên hông hoặc phía sau hoặc lật xe, vì trong trường hợp này dây đai an toàn và bộ khung xe mới là hai thứ quan trọng bảo vệ hành khách. Vì vậy, túi khí lúc này có bung cũng vô ích.

 + Va chạm vào đầu xe nhưng lực va chạm hướng xuống dưới, va chạm này thường chỉ gây ra móp thân xe, điển hình như đâm vào gầm xe tải. Do đó, túi khí không kích hoạt.

 + Xe va chạm với cây nhỏ hoặc vật có thể dịch chuyển khi đang di chuyển ở tốc độ từ 30-35 km/h.

- Đối với túi khí bên (trái, phải):

 + Khi ô tô bị va chạm trực diện hoặc chéo vào thành bên nhưng không thuộc khu vực khoang hành khách, các túi khí có thể không nổ.

Như vậy, hệ thống túi khí trên ô tô bung hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như lực va chạm, góc va chạm, việc thắt dây an toàn và còn tùy thuộc mỗi hãng xe sẽ thiết lập ngưỡng túi khí hoạt động khác nhau.

Túi khí và dây đeo an toàn được coi là những thiết bị an toàn quan trọng trên xe ô tô. Nếu hành khách không thắt dây đai an toàn, khi va chạm xảy ra, vị trí ngồi lệch chuẩn, túi khí ô tô bung ra cũng không đỡ được những va chạm cho người bên trong xe. 

Túi khí là thiết bị bảo vệ an toàn cho người sử dụng nhưng nó cũng có thể trở thành vũ khí sát thương, do túi khí có tốc độ bung rất nhanh và lực nổ rất mạnh. Vì thế để hệ thống túi khí có thể phát huy tối đa lợi ích, người sử dụng cần phải thắt dây an toàn mỗi khi ngồi trên xe. 

Cách kiểm tra hệ thống túi khí trên ô tô có đang hoạt động

Túi khí ô tô được xem là “vệ sĩ bí ẩn” vì trong trường hợp ô tô xảy ra bất kỳ tại nạn hoặc phanh gấp, túi khí sẽ giúp bảo vệ và hạn chế tổn thương do va chạm gây ra. Vì vậy, bất kỳ lúc nào hệ thống túi khí trên ô tô gặp vấn đề thì cảm biến xe sẽ báo hiệu cho người dùng biết thông qua đèn trên bảng điều khiển. Đèn SRS báo hiệu cho túi khí sẽ xuất hiện nhanh trên bảng điều khiển khi xe khởi động – cho phép hệ thống tự kiểm tra. Nhưng đèn báo hiệu sẽ tắt sau vài giây nếu mọi thứ đều ổn định.

Đèn báo hiệu SRS trên bảng điều khiển sẽ nhấp nháy hoặc sáng lên chính là lúc hệ thống túi khí có vấn đề. Nguyên nhân có thể là do túi khí hết điện, cuộn dây túi khí bị lỗi, module túi khí bị hỏng, dây đai an toàn gặp trục trặc... Trong trường hợp cảm biến túi khí có vấn đề, cần đưa xe đến ngay các đại lý để kiểm tra để tìm ra nguyên nhân và đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Kiem tra he thong tui khi tren o to

Kiểm tra hệ thống túi khí trên ô tô 

Hầu hết các dòng xe ô tô của VinFast đều được trang bị 6 túi khí an toàn và đạt chuẩn. Năm 2021, VinFast vinh dự nhận giải “Hãng xe mới có cam kết cao về an toàn” với các dòng xe đạt chứng nhận 4 hoặc 5 sao tại Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP). VinFast cũng là thương hiệu duy nhất trong khu vực nhận được giải thưởng này. Ngoài ra, với hệ thống xưởng dịch vụ VinFast “phủ sóng” 64 tỉnh thành trên toàn quốc giúp khách hàng thuận tiện bảo dưỡng và kiểm tra an toàn xe.

Để trải nghiệm dịch vụ bảo dưỡng, bảo hành xe VinFast, hãy đặt lịch bảo dưỡng và mang xe đến xưởng dịch vụ VinFast trên toàn quốc để được đội ngũ kỹ thuật viên chăm sóc và bảo dưỡng tốt nhất.

Khách hàng có thể tìm hiểu thông tin, đăng kí lái thử và đặt mua các dòng xe ô tô của VinFast như , VFe34, President, Lux SA2.0, Lux A2.0, Fadil vui lòng đến hệ thống showroom, đại lý của VinFast trên toàn quốc hoặc gọi điện đến hotline 097 196 1898 để được hướng dẫn chi tiết.

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Viết bình luận