Ưu, nhược điểm của hộp số tự động vô cấp CVT

15/05/2021
bởi An VinFast

Hiện nay, hộp số tự động vô cấp (CVT) được trang bị ngày càng nhiều trên các dòng xe ô tô cỡ vừa và nhỏ. Vậy đâu là lý do giúp cho hộp số CVT trở nên phổ biến? Ưu nhược điểm của loại hộp số này là gì?

Khái niệm hộp số tự động vô cấp

Hộp số tự động vô cấp CVT là từ viết tắt của “Continuously Variable Transmission”, tức hộp số biến thiên vô cấp. Hộp số CVT không có các cấp số nên cách hoạt động của nó đơn giản hơn nhiều so với hộp số sàn truyền thống và hộp số tự động AT (Automatic Transmission). 

Về cơ bản, hộp số này thường hoạt động trên một hệ thống puli (ròng rọc) và dây đai truyền cho phép thay đổi vô cấp và liên tục, không tách biệt riêng rẽ các số. Cấu tạo của hộp số tự động vô cấp bao gồm 3 thành phần chính: Đai truyền dẫn với chất liệu kim loại hoặc cao su, một hệ puli có đầu vào thay đổi gắn với trục quay động cơ và một hệ puli đầu ra dẫn đến bánh xe.

hinh-anh-hop-so-tu-dong-vo-cap-cvt

Hình ảnh hộp số tự động vô cấp CVT

Phân tích ưu nhược điểm hộp số tự động CVT

Ưu điểm

- Trọng lượng và kích thước nhỏ: Hộp số xe tự động CVT có cấu tạo đơn giản, ít bộ phận hơn so với hộp số sàn truyền thống hay hộp số AT giúp giảm trọng lượng cho xe, bên cạnh đó cũng ít gặp lỗi trong quá trình sử dụng.

- Cảm giác lái ổn định: Do bớt được thao tác sang số như trên hộp số sàn truyền thống nên hộp số tự động vô cấp CVT mang lại cảm giác lái ổn định và thoải mái hơn.

- Vận hành êm ái và mượt mà: Nhờ đặc điểm hộp số không có bánh răng, hộp số CVT cho phép xe tăng tốc một cách đều đặn, không ngừng, từ lúc đang đứng yên cho đến khi đạt tốc độ mong muốn. Đặc điểm này giúp chấm dứt tình trạng "shift-shock" (hẫng) khi vào số ở xe số sàn, mang đến những chuyển động êm ái và mượt mà hơn.

- Tiết kiệm nhiên liệu: Hộp số CVT có điểm mạnh hơn so với các loại hộp số khác là khả năng tối ưu động năng sinh ra. Khác với hộp số AT hoặc hộp số sàn, hộp số xe tự động CVT được thiết kế nhằm giúp động cơ luôn giữ được tốc độ đồng nhất với động năng sinh ra. Hộp số CVT sẽ phát huy tác dụng rõ nhất khi di chuyển trên cao tốc với tốc độ ổn định, khi đó bạn sẽ thấy xe tiết kiệm được nhiên liệu đáng kể so với các loại hộp số khác. 

mot-so-dong-xe-vinfast-duoc-trang-bi-hop-so-tu-dong-vo-cap-cvt

Một số dòng xe VinFast được trang bị hộp số tự động vô cấp CVT

Nhược điểm

- Phạm vi công suất của hộp số tự động vô cấp bị giới hạn bởi khả năng tải của dây đai, không chịu được mô-men xoắn cao, do đó không phù hợp để trang bị trên các dòng xe thể thao sử dụng động cơ công suất lớn.

- Tiếng ồn lớn hơn so với các loại hộp số truyền thống ở vòng tua máy cao.

- Có thể tạo cảm giác lái nhàm chán, kém thể thao đối với một số người yêu thích trải nghiệm lái phấn khích. Người dùng sẽ phải bỏ qua những trải nghiệm này để đổi lấy khả năng vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.

- Chi phí bảo trì, bảo dưỡng và thay thế cao hơn hộp số truyền thống và hộp số AT do các bộ phận của hộp số CVT có chi phí đắt hơn.

hop-so-tu-dong-vo-cap-cvt-co-mot-vai-nhuoc-diem-tuy-nhien-khong-dang-ke

Hộp số tự động vô cấp CVT có một vài nhược điểm tuy nhiên không đáng kể

Tìm hiểu về các sản phẩm ô tô, xe máy điện của VinFast bằng cách truy cập website vinfastvinh.net.vn và liên hệ hotline 097 196 1898  để được tư vấn.

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Viết bình luận