Vô lăng ô tô là gì? Cấu tạo và chức năng của vô lăng

04/06/2021
bởi An VinFast

Vô lăng ô tô là bộ phận thuộc hệ thống lái, giúp tài xế dễ dàng chuyển hướng khi vận hành và thực hiện một số thao tác khác thông qua các nút bấm cơ bản.

Vô lăng ô tô là gì?

Thuở ban đầu, vô lăng trên những chiếc xe ô tô đầu tiên có dạng cần đẩy dài với nguyên lý hoạt động giống bánh lái của các con thuyền, tàu. Người lái thường sẽ điều khiển cần đẩy sang chiều ngược lại để chuyển hướng. 

vo lang tren chiec xe o to dau tien

Hình ảnh vô lăng trên chiếc xe ô tô đầu tiên (Nguồn: ru.m.wikipedia.org)

Tuy nhiên, vào năm 1894, vô lăng xe ô tô (còn được gọi là vành tay lái hay bánh lái) lần đầu tiên xuất hiện với hình dạng tròn do Alfred Vacheron sáng chế và hiện nay là bộ phận không thể thiếu trên một chiếc xe hơi. Vô lăng giúp chuyển đổi các lệnh quay của tài xế thành chuyển động xoay của bánh trước khi thực hiện các thao tác như cua rẽ, quay đầu, lùi, đỗ xe,.. thông qua trục lái và cơ cấu lái. 

vo lang o to co dang hinh tron

Vô lăng ô tô có dạng hình tròn

Theo quy ước của từng quốc gia về chiều lưu thông đường bộ, vô lăng sẽ được đặt bên phải hay bên trái sao cho phù hợp, giúp người lái có tầm nhìn quan sát tốt nhất và tránh được những tai nạn khi tham gia giao thông. Chẳng hạn, tại Việt Nam vô lăng sẽ nằm bên trái trong khi ở một số nước châu âu vô lăng lại được bố trí ở bên phải.

vo lang giup nguoi lai van hanh xe tot hon

Vô lăng giúp người lái vận hành xe tốt hơn 

Ngoài chức năng đánh lái khi chuyển hướng, vô lăng còn được trang bị nhiều tính năng hiện đại như điều khiển hành trình, hệ thống âm thanh, điều khiển điện thoại, lẫy chuyển số giúp giảm thiểu tần suất người lái xe phải rời tay khỏi vô lăng. 

Cấu tạo vô lăng ô tô

Vô lăng thuộc hệ thống lái trên ô tô nên được kết nối với cổ lái qua các chấu, tùy từng hãng xe mà có 2, 3, hoặc 4 chấu khác nhau. Các chấu này giúp vô lăng ăn khớp với trục lái, từ đó người lái có thể điều khiển được xe theo hướng mình mong muốn.  

vo lang 2

Vô lăng 3 chấu trên xe ô tô VinFast Lux A2.0

Thời gian ban đầu, các chấu trên vô lăng được thiết kế theo hình dáng ngôi sao 3 cánh hoặc hình chữ thập 4 chấu. Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay, các thông số vận hành đòi hỏi cao hơn, người lái phải nắm bắt nhiều thông tin trên bảng đồng hồ lái nên cấu tạo các chấu dần chuyển sang dạng chữ T hoặc nằm ngang. 

Một số phiên bản xe thể thao hoặc xe đua F1 sẽ có vô lăng đáy bằng D-Cut hoặc vát bằng. Mỗi cấu tạo vô lăng khác nhau sẽ phù hợp cho từng loại xe riêng biệt. 

Vô lăng trên xe ô tô được làm từ chất liệu kim loại. Kim loại sau khi nung chảy ở nhiệt độ cao sẽ được đổ vào khuôn đúc hình tròn. Chất liệu kim loại đảm bảo độ chắc chắn và an toàn khi điều khiển xe.

Cấu tạo vô lăng xe ô tô còn bao gồm các hệ thống điều khiển tích hợp là các nút bấm. Tùy từng dòng xe khác nhau mà hệ thống điều khiển trên vô lăng xe ô tô sẽ khác nhau. Một số nút điều khiển phổ biến trên các xe đều tích hợp như:

 - Nút cộng (+), trừ (-) dùng để tăng giảm âm lượng loa

 - Nút để chuyển bài, chuyển kênh trên màn hình LCD của ô tô. 

 - Hai nút điện thoại để nhận cuộc gọi đến và thực hiện cuộc gọi đi. 

 - Nút TEMP để điều chỉnh hệ thống điều hòa trên xe ô tô. 

 - Nút DISP để thay đổi hiển thị trên taplo theo yêu cầu của người lái. 

 - Nút có hình đầu người dùng để điều khiển bằng giọng nói .

 - Ngoài ra, vô lăng có thêm túi khí giúp đảm bảo an toàn cho người lái trong trường hợp khẩn cấp. 

Có thể thấy theo thời gian, vô lăng ô tô ngày càng được cải tiến hiện đại hơn để hỗ trợ cho người lái. Bộ phận này không chỉ giúp cho người lái có thể điều khiển hướng di chuyển mà còn trang bị nhiều tiện ích ưu việt giúp người lái cảm thấy thoải mái nhất trong hành trình.

Tham khảo thông tin, đăng kí lái thử và đặt mua các dòng xe ô tô của VinFast như VinFast VF e34, VinFast President, VinFast Lux SA2.0, VinFast Lux A2.0, VinFast Fadil  hoặc gọi điện đến hotline 0971 961 898 để được hướng dẫn chi tiết.

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Viết bình luận