Xe ô tô VinFast sử dụng loại khung gầm nào?

31/05/2021
bởi An VinFast

Với thiết kế liền khối hiện đại, khung gầm xe VinFast không chỉ giúp nâng đỡ thân xe, chịu tải trọng cao mà còn tăng hiệu suất hoạt động và đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe.

Khung gầm ô tô là gì?

Khung gầm ô tô còn được gọi là Chassis hay Frame, là bộ phận có trách nhiệm nâng đỡ, chịu tải trọng và hỗ trợ các hoạt động của xe. Cấu tạo của khung gầm ô tô bao gồm: khung xe, động cơ, hệ thống truyền động, hệ thống phanh, lốp và trục.

Khung gầm ô tô có chức năng hỗ trợ nâng đỡ và chịu tải trọng của thân xe. Khung gầm cũng là cơ sở cung cấp không gian để lắp đặt các bộ phận khác phía trên. Bên cạnh đó, bộ phận này còn hỗ trợ tải trọng của hành khách, hành lý và chịu lực phát sinh trong quá trình xe vận hành.

Các mẫu ô tô hiện nay thường sử dụng một trong 2 loại khung gầm phổ biến là hệ thống khung rời (Body On Frame) và hệ thống khung gầm liền khối (Unibody). 

Hệ thống khung rời (Body On Frame) tách riêng phần khung xe và thân xe. Khung của hệ thống này được thiết kế giống một chiếc thang, hệ thống lái và thân xe nằm cố định trên khung.

Ưu điểm của hệ thống khung rời là có thể thay đổi thiết kế hoặc sửa chữa khung xe dễ dàng, ít tiếng ồn khi vận hành, khả năng chịu tải cao và ít bị gỉ sắt. 

Tuy nhiên, hệ thống khung rời không có vùng hấp thụ xung lực dễ gây ra chấn thương cho hành khách khi có va chạm. Hơn nữa, các mẫu xe thiết kế khung gầm rời thường có hiệu suất kém, không ổn định khi vào cua và khá tiêu hao nhiên liệu.

khung-gam-xe-vinfast-1

Hệ thống khung gầm ô tô rời có khả năng hấp thụ xung lực kém

Trong khi đó, hệ thống khung gầm liền khối (Unibody) có chassis, sàn xe và thân xe được thiết kế liền khối thành một thể thống nhất.

Hệ thống khung gầm liền khối (Unibody) có khả năng hấp thụ xung lực tốt, cấu trúc có thể điều chỉnh sự bẻ cong thân xe theo chủ ý giúp mang đến sự an toàn cho hành khách trong quá trình xe vận hành. Bên cạnh đó, trọng lượng xe nhẹ và tiêu hao ít nhiên liệu giúp nâng cao hiệu suất hoạt động.

Nhược điểm của các mẫu xe thiết kế khung gầm liền khối (Unibody) là việc sửa chữa rất tốn kém. Vì các bộ phận được gia cố với nhau ở vị trí nhất định nên việc sửa chữa cũng sẽ ảnh hưởng tới kết cấu khung gầm. Ngoài ra, khả năng chịu tải và chịu sức vặn xoắn thân xe của khung gầm liền khối kém hơn khung gầm rời.

khung-gam-xe-vinfast-2

Hệ thống khung gầm xe VinFast Lux A2.0 dạng liền khối

VinFast sử dụng loại khung gầm liền khối tiêu chuẩn Châu Âu

Lý do VinFast lựa chọn khung gầm liền khối

VinFast Fadil, VinFast Lux A2.0, VinFast Lux SA2.0 và VinFast President là các dòng xe sử dụng hệ thống khung gầm liền khối (Unibody). VinFast lựa chọn khung gầm liền khối cho các mẫu xe của mình nhờ các ưu điểm vượt trội sau đây:

 - Khung gầm xe VinFast có cấu trúc liền khối (Unibody) dễ dàng điều chỉnh, bẻ cong thân xe theo chủ ý của nhà thiết kế.

 - Khung gầm xe VinFast có khả năng hấp thụ xung lực tốt. Bên cạnh đó việc sử dụng nhiều kim loại giúp các vùng biến dạng có thể được ghép liền trong cấu trúc. Điều này làm tăng độ an toàn cho hành khách trong quá trình xe di chuyển.

 - Nhờ cấu trúc liền khối, khung gầm của các mẫu ô tô VinFast giúp tiết kiệm không gian. Bởi toàn bộ cấu trúc khung gầm chỉ là một lớp vỏ bên ngoài hoàn toàn không tốn diện tích lắp đặt các ống truyền động lớn, cửa cao hay các loại thanh uốn bản to.

 - Khung gầm xe VinFast có trọng lượng rất nhẹ, độ bền và độ cứng vượt trội giúp cải thiện hiệu suất vận hành. Cùng với đó, các mẫu xe VinFast được đánh giá rất tiết kiệm nhiên liệu.

 - Trọng tâm xe thấp nhờ sàn xe được gắn liền với chassis giúp duy trì sự ổn định khi tài xế đánh lái hoặc vào cua và tạo cảm giác thoải mái, dễ dàng hơn khi ra vào khoang cabin.

khung-gam-xe-vinfast-3

Hệ thống khung gầm xe VinFast Lux SA2.0 dạng liền khối

Cấu tạo khung gầm liền khối tiêu chuẩn châu  u của VinFast

Khung gầm xe VinFast vượt qua các bài đánh giá khắt khe nhờ được thiết kế rất chắc chắn và đạt tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu.

 - Hệ thống treo trước

Hệ thống treo trước của khung gầm xe VinFast là hệ thống treo độc lập, tay đòn dưới kép và có giá đỡ bằng nhôm. Mặc dù cấu tạo của hệ thống treo phức tạp nhưng khi di chuyển tạo cảm giác êm ái bởi bánh xe có độ bám đường cao. Ngoài ra, tay đòn kép còn tăng khả năng ôm cua, hạn chế lắc ngang giúp người láo tối ưu hóa quá trình vận hành.

 - Hệ thống treo sau

Hệ thống treo sau là hệ thống độc lập, 5 liên kết và thanh ổn định ngang. Việc thiết kế nhiều thanh điều hướng hỗ trợ xe di chuyển tốt hơn, rất hiệu quả khi vào cua hoặc Off-road.

 - Hệ thống phanh

Hệ thống phanh của các mẫu xe VinFast có đĩa tản nhiệt phía trước và đĩa đặc phía sau. Phanh đĩa có trọng lượng nhẹ, tốc độ phanh xe nhanh và có khả năng tản nhiệt tốt giúp tăng thời hạn sử dụng. Ngoài ra, hệ thống phanh của VinFast dễ dàng kiểm tra và sửa chữa.

 - Động cơ

Động cơ là một trong những bộ phận quan trọng của khung gầm xe VinFast. Các mẫu ô tô của hãng sử dụng động cơ 4 xi-lanh, dung tích 2 lít cho công suất 228 mã lực, tốc độ 330km/h và mô-men xoắn lên tới 350 Nm. Ngoài ra, hộp số điện tử 8 cấp ZF giúp sang số cực nhanh, mượt mà và êm ái.

khung-gam-xe-vinfast-4

Động cơ là một bộ phận quan trọng của khung gầm xe VinFast

Tham khảo thông tin, đăng kí lái thử và đặt mua các dòng xe ô tô của VinFast như  VinFast VF e34, VinFast President, VinFast Lux SA2.0, VinFast Lux A2.0, VinFast Fadil  hoặc gọi điện đến hotline 0971 961 898 để được hướng dẫn chi tiết.

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Viết bình luận