Công nghệ ô tô điện VinFast - sự kết hợp của nhiều đối tác lớn trên toàn cầu

21/02/2022
bởi An VinFast

Với tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu, VinFast đã kết hợp với nhiều đối tác uy tín trên thế giới để sản xuất và ứng dụng công nghệ ô tô điện VinFast. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần hiện thực hóa mục tiêu của VinFast trên bản đồ ngành công nghiệp ô tô thế giới.

1. VinFast bắt tay với Pininfarina và Torino Design (Ý) - 2 studio thiết kế ô tô lừng danh thế giới 

Ngoài khả năng vận hành và các tính năng hiện đại, các mẫu xe ô tô điện VinFast còn được đánh giá cao bởi phong cách thiết kế đặc biệt, tinh tế và thu hút. Đóng góp lớn cho thành công này phải kể đến những nét vẽ tuyệt vời được tạo nên từ 2 studio lừng danh thế giới trong ngành thiết kế ô tô: Pininfarina và Torino Design (Ý). 

Thành lập từ năm 1930, Pininfarina là một trong những studio thiết kế xe hơi nổi tiếng bậc nhất thế giới. Mỗi năm Pininfarina chỉ ưu tiên thiết kế giới hạn cho các hãng ô tô lớn trên toàn cầu như Ferrari, GM, Lancia, Maserati Alfa Romeo, Peugeot, FIAT. Trước đó, vào năm 2018 VinFast đã từng bắt tay với Pininfarina để cho ra thiết kế hai mẫu xe ô tô VinFast Lux SA2.0, Lux A2.0 và tham dự triển lãm tại Triển lãm Ô tô Paris 2018. 

Torino Design cũng là đơn vị VinFast “chọn mặt gửi vàng” cho các mẫu xe ô tô điện mới: VF 5, VF 6, VF 7. Thành lập từ năm 2006, Torino Design đã đưa ra ý tưởng về những mẫu xe hiện đại, thể thao, phóng khoáng. Mặc dù khá non trẻ so với Pininfarina nhưng studio thiết kế này cũng từng có kinh nghiệm hợp tác với các hãng xe lớn như Ferrari, BMW, Maserati, McLaren, Fiat Chrysler Automobiles...

Sự kết hợp của 2 studio tạo nên những chiếc xe VinFast thời thượng, sang trọng, mang phong cách châu Âu nhưng không làm mất đi bản sắc, giá trị tinh thần của người Việt. 

2 studio lừng danh thế giới thiết kế xe ô tô điện VinFast

VinFast hợp tác với 2 hãng thiết kế trứ danh Pininfarina và Torino Design (Ý) để thiết kế nên những mẫu xe ô tô điện đẳng cấp quốc tế

2. VinFast hợp tác với ProLogium (Đài Loan) sản xuất và ứng dụng pin thể rắn trên các mẫu ô tô điện

Năm 2013, ProLogium là đơn vị đi đầu thế giới về việc thương mại hóa công nghệ pin thể rắn và có dây chuyền thử nghiệm công nghệ này ứng dụng trên ô tô. Các bản mẫu pin thể rắn của đơn vị này đã vượt qua nhiều bài kiểm tra về an toàn ở Trung Quốc và cả châu Âu.

Ngày 3/3/2021, VinFast đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với ProLogium để thành lập liên doanh sản xuất pin thể rắn và được phép sử dụng các bằng sáng chế của đơn vị này để sản xuất pin thể rắn (Solid-state battery) ở Việt Nam. Đây được coi là bước đi chiến lược của VinFast trong việc tự chủ sản xuất pin dành cho xe điện, phát triển công nghệ ô tô điện VinFast, hướng đến mục tiêu trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu trong tương lai.

vinfast hợp tác prologium sản xuất và ứng dụng pin thể rắn

VinFast hợp tác với ProLogium sản xuất và ứng dụng pin thể rắn trên các mẫu ô tô điện

3. VinFast hợp tác với Gotion High-Tech (Trung Quốc) nghiên cứu và sản xuất cell pin LFP cho xe điện

Với trọng tâm phát triển và sản xuất pin năng lượng, Gotion High-Tech là đơn vị sản xuất pin hàng đầu của Trung Quốc cũng như trên thế giới về pin LFP cho các dòng xe điện thương mại, trạm lưu trữ năng lượng và nhiều ứng dụng khác. Sở hữu 10 cơ sở sản xuất tại Trung Quốc, doanh nghiệp này có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất. Gotion High-Tech cũng sở hữu 2.797 bằng sáng chế cùng nhiều ứng dụng công nghệ được cấp phép. Cho đến nay, Gotion High-Tech đã thiết lập 8 R&D tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Đức, Ấn Độ,…

Tháng 8/2021, VinFast và Gotion High-Tech đã ký kết hợp tác trong việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin LFP. Với những ưu điểm vượt trội về độ an toàn, tuổi thọ cao, sử dụng nguồn nguyên liệu phổ thông, chi phí cạnh tranh giúp giảm giá thành sản phẩm, phù hợp hơn với các dòng ô tô điện cỡ vừa và nhỏ, LFP trở thành công nghệ pin phổ biến nhất trên thị trường ô tô điện toàn cầu.

Chiến lược hợp tác này là một trong những kế hoạch quan trọng của VinFast trong việc phát triển các dòng ô tô điện thông minh và tự chủ chuỗi cung ứng.

VinFast nghiên cứu và sản xuất cell pin LFP cho xe điện

VinFast hợp tác với Gotion High-Tech (Trung Quốc) nghiên cứu và sản xuất pin LFP cho xe ô tô điện

4. VinFast đầu tư vào công ty tiên phong trong công nghệ pin sạc siêu nhanh Storedot (Israel)

Hướng đến mục tiêu thuần sản xuất xe điện trong tương lai, VinFast không ngừng nghiên cứu, kết nối toàn cầu thông qua việc hợp tác và đầu tư vào những doanh nghiệp uy tín và có tiềm năng trên toàn thế giới, ví dụ như Storedot trong lĩnh vực công nghệ pin dành cho xe điện. 

Đây là công ty đi đầu trong công nghệ pin sạc siêu nhanh (XFC), xóa bỏ rào cản về phạm vi lái và thời gian sạc của xe điện. Đơn vị này đang sở hữu công nghệ pin lithium hàng đầu thế giới, giúp người dùng có thể sạc đầy một chiếc xe điện trong thời gian rất ngắn, chỉ tương đương với thời gian cần để tiếp nhiên liệu cho một chiếc xe động cơ đốt trong.

5. VinFast chọn Cerence (Mỹ) làm đối tác cung cấp giải pháp AI

Cerence là một trong những nhà phát triển trí tuệ nhân tạo AI cho xe hơi hàng đầu thế giới hiện nay, có trụ sở đặt tại Massachusetts (Mỹ). Công nghệ điều khiển bằng giọng nói của đơn vị này cũng đã được ứng dụng cho gần 400 triệu chiếc xe ô tô trên toàn cầu.

Tháng 9/2021, VinFast công bố lựa chọn Cerence làm đối tác cung cấp giải pháp AI ứng dụng trên các dòng ô tô điện thông minh. Theo thỏa thuận, các dòng xe ô tô điện của VinFast sẽ trang bị một số công nghệ như tự động nhận dạng giọng nói, diễn dịch ngôn ngữ tự nhiên (NLU), chuyển văn bản thành giọng nói, tạo sinh ngôn ngữ tự nhiên (NLG) và tăng cường tín hiệu giọng nói. Điều này giúp phát triển trợ lý ảo có khả năng giao tiếp hai chiều như con người trên các chiếc xe của VinFast. 

Với việc sử dụng 6 ngôn ngữ khác nhau gồm tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Pháp (của người Pháp và người Canada), tiếng Tây Ban Nha và tiếng Hà Lan, các dòng xe điện VinFast có thể tự tin hỗ trợ người dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới và ghi danh trên bản đồ ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Đây cũng được coi là bước đi quan trọng trong việc nghiên cứu và phát triển công nghệ ô tô điện VinFast.

Ô tô điện VinFast sử dụng công nghệ AI của Cerence

Ô tô điện VinFast sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI của Cerence

6. VinFast bắt tay ZF (Đức) phát triển công nghệ hỗ trợ lái trên ô tô điện

Với lịch sử phát triển hơn 100 năm, ZF Automative -  công ty công nghệ toàn cầu cung cấp hệ thống cho xe ô tô đến từ Đức từng phát triển hộp số tự động đầu tiên trên thế giới vào năm 1961. Cho đến nay, đơn vị này cung cấp ra thị trường một loạt các sản phẩm như hộp số, khung gầm, túi khí,... cùng với công nghệ cao như hệ thống an toàn chủ động, bị động, hệ truyền động cho xe điện, công nghệ hỗ trợ lái,...

Trên các dòng ô tô điện VinFast, ZF sẽ cung cấp bộ điều khiển trung tâm tiên tiến có khả năng kết nối nhiều loại camera, radar, cảm biến LiDAR và tổ hợp cảm biến thông minh. Nhờ vậy, công nghệ ô tô điện VinFast sẽ có một bước phát triển vượt bậc, tự lái cấp độ 2+ và có thể đạt đến cấp độ 3 - 4 trong tương lai. Trước đó, VinFast cũng đã công bố việc hợp tác với ZF từ năm 2019 để khánh thành nhà máy sản xuất ô tô tại Hải Phòng.

7. Ứng dụng trợ lý ảo của VinBigData - công ty công nghệ thuộc tập đoàn Vingroup (Việt Nam)

VinBigData là một công ty công nghệ thuộc tập đoàn Vingroup, được thành lập trên nền tảng các thành quả nghiên cứu khoa học của Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo và Khoa học Dữ liệu (đặc biệt về xử lý hình ảnh và ngôn ngữ). 

Một trong những sản phẩm nổi bật phải kể đến là trợ lý ảo ViVi ứng dụng trên các dòng xe ô tô điện của VinFast. Ngày 7/1/2022, trợ lý ảo ViVi được vinh danh là Sản phẩm công nghệ tiềm năng 2022 tại Lễ trao giải Tech Awards 2021. Đây là công nghệ xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, kết hợp công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, có khả năng phân biệt giọng nói ba vùng miền của Việt Nam.  Công ty ứng dụng và phát triển phân tích dữ liệu lớn (big data) cùng khả năng nhận diện ngôn ngữ tiếng Việt chính xác lên đến 98%.

Việc ứng dụng ViVi trên VinFast VF e34 đánh dấu cột mốc đầu tiên trong quá trình hoàn thiện công nghệ trợ lý giọng nói của người Việt cũng như tương lai ứng dụng trong các lĩnh vực khác của đời sống.

trợ lý ảo ViVi trên ô tô điện VinFast

Trợ lý ảo ViVi có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếng Việt đa vùng miền

>>> Tìm hiểu thêm: Hey VinFast - Tương tác cùng trợ lý ảo ViVi với hơn 100 tính năng

Nhằm phát triển những mẫu xe điện thông minh thông qua việc nghiên cứu, tích hợp công nghệ tự hành ở các cấp độ ngày càng cao, VinFast đã hợp tác với nhiều đối tác uy tín trên thế giới để dần hiện thực hóa mục tiêu của mình. Công nghệ ô tô điện VinFast là sự kết hợp tinh hoa thế giới và chất xám của con người tạo ra những sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý, xóa bỏ rào cản để phương tiện xanh đến gần hơn với người tiêu dùng.

tỷ lệ công nghệ trên ô tô điện VinFast

Ô tô điện VinFast là sản phẩm của sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và chất xám của con người

Quý khách hàng có nhu cầu sở hữu ô tô điện có thể tham khảo thêm thông tin các dòng xe điện VinFast hiện đang mở bán như VF e34, VF 8 và VF 9.

Đặt cọc xe điện VF e34 tại https:https://vinfastvinh.net.vn/vin...

đặt cọc xe điện VF e34




Đặt cọc xe ô tô điện VinFast tại  https://vinfastvinh.net.vn/ đến hết ngày 6/4/2022 để nhận ngay những ưu đãi hấp dẫn dành cho người tiên phong!

đặt cọc xe ô tô điện VF8 và VF9 tại đây




Liên hệ với chúng tôi nếu cần cung cấp thêm thông tin về sản phẩm VinFast và dịch vụ: 

  • Tổng đài tư vấn - miễn cước toàn quốc:0971 961 898

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Viết bình luận